211110-Talk.LivingWithFolklore-Web-banner

Chuỗi đối thoại Sống với văn hóa dân gian

“Sống với văn hóa dân gian” là chương trình nghiên cứu và truyền thông xã hội do Trường Đại học Việt Nhật và Liên minh Sáng kiến văn hóa Việt Nam chủ trì, nhằm tập hợp thông tin và giúp công chúng tăng cường hiểu biết về về những sắc thái, sự biến chuyển của văn hóa dân gian trong thời đương đại, với hai hướng tiếp cận chính: văn hóa hóa dân gian trong nền công nghiệp văn hóa và văn hóa dân gian trên nền tảng số.

Buổi 1: VĂN HÓA DÂN GIAN TRONG NỀN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA
09:00–11:00
10.11.2021
Ngôn ngữ: Tiếng Việt, có phiên dịch Tiếng Hàn, Tiếng Anh

Buổi 2: DÂN GIAN SỐ – VĂN HÓA DÂN GIAN TRÊN NỀN TẢNG SỐ
14:00–15:30
10.11.2021
Ngôn ngữ: Tiếng Việt và Tiếng Anh

*
“Sống với văn hóa dân gian” là chương trình nghiên cứu và truyền thông xã hội do Trường Đại học Việt Nhật và Liên minh Sáng kiến văn hóa Việt Nam chủ trì, nhằm tập hợp thông tin và giúp công chúng tăng cường hiểu biết về về những sắc thái, sự biến chuyển của văn hóa dân gian trong thời đương đại, với hai hướng tiếp cận chính: văn hóa hóa dân gian trong nền công nghiệp văn hóa và văn hóa dân gian trên nền tảng số.
*

 

 

Buổi 1: VĂN HÓA DÂN GIAN TRONG NỀN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA

Tọa đàm hướng đến việc tìm hiểu mối liên hệ giữa văn hóa dân gian với nền công nghiệp văn hóa, vai trò, giá trị của văn hóa dân gian trong đời sống, sinh kế của người dân và những khả năng, những thách thức trong việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ của đời sống đương đại dựa trên chất liệu văn hóa dân gian, khả năng quảng bá văn hóa dân gian thông qua các sản phẩm, dịch vụ trong ngành công nghiệp văn hóa. Tọa đàm có sự hiện diện của các chuyên gia từ các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, hoạch định chính sách, người thực hành nghệ thuật, làm nghề liên quan đến văn hóa dân gian. Qua các báo cáo nghiên cứu, tọa đàm bàn tròn và trưng bày các câu chuyện đã được tập hợp trong chương trình “Sưu tầm chuyện kể Sống với văn hóa dân gian”, Tọa đàm mong muốn đem lại góc nhìn đa chiều về văn hóa dân gian trong nền công nghiệp văn hóa, với góc nhìn từ Việt Nam cũng như trong sự đối sánh với khu vực và thế giới.

Sự kiện do Trường Đại học Việt Nhật và Liên minh Sáng kiến văn hóa Việt Nam đồng chủ trì, các đơn vị Chèo 48h Tôi chèo về quê hương, VICH – Trung tâm xúc tiến quảng bá di sản văn hóa Việt Nam, Về Làng, Trường Ca Kịch Viện đồng tổ chức, với sự phối hợp của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Phòng Thí nghiệm tương tác người – máy, ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội, Folklore Club USSH.

Chương trình tọa đàm:
— Phát biểu chào mừng của GS.TS. Furuta Motoo, Hiệu trưởng Trường ĐH Việt Nhật
— Bài thuyết trình của Bà Phạm Thị Thanh Hường và Ông Song Honggyu, đại diện Văn phòng UNESCO, Hà Nội: Quảng bá văn hóa dân gian trong nền công nghiệp văn hóa, chia sẻ kinh nghiệm từ Hàn Quốc
— Báo cáo tổng quan về Văn hóa dân gian trong nền công nghiệp văn hóa ở Việt Nam và những tổng kết từ chương trình truyền thông “Sống với văn hóa dân gian” – TS. Trần Thanh Việt – Trường ĐH KHXH&NV, TS. Lư Thị Thanh Lê – Trường ĐH Việt Nhật, ĐHQG Hà Nội.
— Bàn tròn đối thoại về Văn hóa dân gian trong nền công nghiệp văn hóa.
— Tổng kết chương trình Sống với văn hóa dân gian, trình chiếu bộ sưu tập digital các câu chuyện và trình chiếu video/audio tiêu biểu.
Các diễn giả tham gia bàn tròn:
— GS.TS. Lê Hồng Lý – Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam
— Ms. Phạm Thị Thanh Hường – Phòng Văn hóa, Văn phòng UNESCO Hà Nội
— Mr. Song Honggyu, – Phòng Văn hóa, Văn phòng UNESCO Hà Nội
— Mr. Trí Minh – Nhạc sĩ
— PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Việt Nhật, ĐHQG HN
— TS. Nguyễn Thị Thu Hà – Trưởng ban quản trị VICAS Art Studio
— Mr. Đặng Văn Hậu – Nghệ nhân tò he
— Mr. Lê Mạnh Cương – Founder – KEIG Studio, Founder – Board game Thần tích
— TS. Trần Thanh Việt – Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG HN

Điều phối tọa đàm: Ms. Nguyễn Thị Lệ Quyên – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến quảng bá di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam (VICH), TS. Lư Thị Thanh Lê – Giảng viên Trường ĐH Việt Nhật, ĐHQG Hà Nội.

 

Buổi 2: DÂN GIAN SỐ – VĂN HÓA DÂN GIAN TRÊN NỀN TẢNG SỐ

Tọa đàm hướng tới tìm hiểu sự thể hiện, biểu đạt, bảo tồn và phát huy giá trị của văn hóa dân gian trên nền tảng số. Trong tọa đàm này, các diễn giả chia sẻ các dự án ở Việt Nam và quốc tế về văn hóa dân gian trên nền tảng số, trong đó các chuyên gia và cộng đồng làm việc với các dạng tư liệu số đa phương tiện, về các chủ đề như nghệ thuật biểu diễn truyền thống, làng nghề, thủ công mỹ nghệ, đồ vật gắn với phong tục truyền thống, di sản kiến trúc, mỹ thuật,…

Với cuộc đối thoại giữa các khách mời đến từ trường đại học, các tổ chức, công ty và cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực này ở trong và ngoài nước, tọa đàm mong muốn đem lại những chia sẻ về những thực hành, gợi mở những hợp tác, những sáng kiến mới để thúc đẩy công việc bảo tồn, số hóa văn hóa dân gian và tăng cường trải nghiệm của người dân về văn hóa dân gian trên nền tảng số.

Sự kiện do Trường Đại học Việt Nhật và Liên minh Sáng kiến văn hóa Việt Nam đồng chủ trì, các đơn vị Chèo 48h Tôi chèo về quê hương, VICH – Trung tâm xúc tiến quảng bá di sản văn hóa Việt Nam, Về Làng, Trường ca kịch viện đồng tổ chức, với sự phối hợp của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Nhóm DPECH – Bảo tồn và giáo dục di sản văn hóa trên nền tảng số, Phòng thí nghiệm tương tác người – máy ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội, Tổ chức tài trợ quốc tế EGINA, CRHACK Lab Foligno 4D (Italy).

Chương trình tọa đàm:
— Phát biểu của TS. Nguyễn Hoàng Oanh – Phó Hiệu trưởng, Giám đốc chương trình Khoa học kỹ thuật máy tính, Trường ĐH Việt Nhật, ĐHQG Hà Nội.
— 5 diễn giả trình bày các dự án
— Thảo luận bàn tròn giữa điều phối viên và 5 diễn giả
— Chụp ảnh lưu niệm
Các diễn giả tham gia tọa đàm:
— Điền Diệu Anh – Trưởng Ban tổ chức, Nguyễn Ngọc – Phó Ban tổ chức, Nguyễn Hữu Dương – Co-founder, Dự án Trường Ca Kịch Viện
+ Bài thuyết trình: “Trường Ca Kịch Viện – khi giới trẻ bảo tồn truyền thống Việt”
— Ngô Quý Đức – Founder dự án Về làng
+ Bài thuyết trình: “Về làng – kênh thông tin về làng quê và các nghề truyền thống Việt Nam”
— Đinh Việt Phương, Giám đốc, công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và giải pháp công nghệ 3D Art
+ Bài thuyết trình: “Một số thể nghiệm và kết quả của Công ty 3D Art trong việc số hóa di sản văn hóa dân gian Việt Nam”
— Emma Duester, Giảng viên Khoa Truyền thông & Thiết kế, Đại học RMIT
+ Bài thuyết trình: “Việc số hóa bộ sưu tập quả cau ở Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam”
— Paolo Russo, Chủ tịch CRHACK Lab, Italy
+ Bài thuyết trình: “Giới thiệu những dự án của CRHACK Lab, Italy trong việc quảng bá văn hóa dân gian địa phương”

Điều phối tọa đàm: TS. Lư Thị Thanh Lê – Giảng viên Việt Nam học, Chương trình Thạc sĩ Khu vực học – Trường ĐH Việt Nhật, Thành viên đồng sáng lập DPECH – Bảo tồn và giáo dục di sản trên nền tảng số